Cái Gì Nhiều Quá Cũng Không Tốt - Hiệu Ứng Quá Giới Hạn.

Phần 1: Nội Dung Tóm Tắt

Hiệu ứng quá giới hạn là, khi bị kích thích quá nhiều, quá mạnh, và thời gian tác dụng quá lâu sẽ dẫn đến tâm lý cực kỳ khó chịu và phản kháng. 


Phần 2: Nội Dung Đầy Đủ

Tác gia nổi tiếng của Mỹ - Mark Twain có một lần nghe mục sư giảng trong nhà thờ. Lúc đầu ông cảm thấy mục sư giảng rất hay, rất cảm động và ông đang dự định sẽ quyên góp tiền. Nhưng qua 10 phút mục sư vẫn chưa giảng xong, ông bắt đầu có chút mất kiên nhẫn, nên quyết định sẽ quyên một ít tiền lẻ thôi. Qua thêm 10 phút nữa mục sư vẫn tiếp tục giảng, thế là ông nghĩ không quyên góp nữa. 

Hiện tượng tâm lý này được gọi là hiệu ứng quá giới hạn. Nghĩa là, khi bị kích thích quá nhiều, quá mạnh, và thời gian tác dụng quá lâu sẽ dẫn đến tâm lý cực kỳ khó chịu và phản kháng. 

Xem trên Youtube: 

Phần 3: Ứng Dụng: 

Hiệu ứng này thường xảy ra trong việc giáo dục gia đình. Ví dụ như khi đứa con phạm lỗi, bố mẹ cứ nhắc đi nhắc lại chuyện đó, sẽ khiến đứa con từ buồn bã chuyển sang mất kiên nhẫn, thậm chí chán ghét. Một khi bị bức quá thì sẽ xuất hiện tâm lý phản kháng và cố tình lặp lại lỗi ở lần sau. 

Tương tự thế, trong chuyện tình cảm, giận dỗi một chút có thể là cách nêm nếm gia vị. Nhưng nếu lạm dụng, nó sẽ sớm khiến hai người chia tay. 

Nghe trên Spotify:  


Còn giờ thì.....

                        Chúc Quý Khách Ngon Miệng!!!

0 comments:

Đăng nhận xét